Home » My Showreel » Invisible Waves

Invisible Waves

2006

อินวิซิเบิล เวฟส์ คำพิพากษาของมหาสมุทร
About The Film
อินวิซิเบิล เวฟส์  คำพิพากษาของมหาสมุทร ( Invisible Waves )  ผลงานลำดับที่ 5 ของ     เป็นเอก รัตนเรือง   นำแสดงโดย 3 นักแสดงชั้นนำจาก 3 ประเทศ ได้แก่ ประเทศไทย : ทูน หิรัญทรัพย์ ,ประเทศญี่ปุ่น : อาซาโน่ ทาดาโนบุ จากภาพยนตร์ญี่ปุ่นเรื่อง Ichi the Killer , Zatoichi และ ภาพยนตร์ไทยเรื่อง Last Life in The Universe , ประเทศเกาหลี : คัง แฮ จอง จาก OLD BOY และ Three Extremes   มีการลงทุนสร้างร่วมกันทั้งหมด 5 ประเทศ  ได้แก่ ประเทศไทย เนเธอร์แลนด์ ฮ่องกง เกาหลี และ อิตาลี     เขียนบทโดย ปราบดา หยุ่น ถ่ายทำโดยตากล้องฝีมือระดับโลกอย่าง คริสโตเฟอร์ ดอยล์
              ภาพยนตร์เรื่องนี้ใช้ชื่อไทยอย่างเป็นทางการว่า อินวิซิเบิล เวฟส์ คำพิพากษาของมหาสมุทร ซึ่ง เป็นเอก ได้เปิดเผยถึง ที่มาของชื่อภาพยนตร์อันแสนยาวเรื่องล่าสุดของตนเองว่า 
“อินวิซิเบิล เวฟส์ คำพิพากษาของมหาสมุทร ชื่อนี้ ปราบดา หยุ่น เป็นคนคิด เพราะเขาเป็นคนเขียนบทภาพยนตร์เรื่องนี้ให้ แรกๆ ก็แปลกใจว่าทำไมออกมาเป็นชื่อที่ยาวขนาดนี้  ปราบดาได้ให้เหตุผลว่าเขาอยากใช้ชื่อหนังที่ทับศัพท์ภาษาอังกฤษและมีคำสร้อยต่อท้าย เพราะเป็นการขยายความจากชื่อภาษาอังกฤษที่มีอยู่ เพื่อให้เกิดความเข้าใจมากขึ้นว่ามันเกี่ยวข้องกับทะเล และโดยเนื้อหาของหนังเรื่องนี้ขณะที่ตัวพระเอกอยู่บนเรือเขาจะมีความรู้สึกอยู่ตลอดเวลาถึงการกระทำที่ผ่านมาของตัวเองว่ามันถูก หรือผิด  และมันเหมือนกับว่า  ทะเลกำลังจ้องมองและพร้อมที่จะตัดสินเขาด้วยเหมือนกันว่าการกระทำที่เกิดขึ้นมันควรจะส่งผลอย่างไรกับเขา ” 
              อินวิซิเบิล เวฟส์ คำพิพากษาของมหาสมุทร ( Invisible Waves ) เป็นหนังฆาตกรรม หรือ ที่เรียกว่าแนวทริลเลอร์ ความเป็นทริลเลอร์ของเรื่องนี้น่าสนใจตรงที่มันไม่ได้เกิดขึ้นระหว่างการฆ่าคน  แต่เกิดขึ้นหลังจากที่ได้ฆ่าคนไปแล้ว และที่เหลือคือมันจะต้องอยู่กับความรู้สึกหลังจากการฆ่า   เป็นเรื่องของจิตใจ หรือที่เรียกว่า ไซโคโรจิคัล ทริลเลอร์   ความแรงอยู่ข้างใน เป็นการเน้นเรื่องความรู้สึกที่เกิดขึ้นภายในมากกว่าภายนอก
              ด้านโลเคชัน  ในการถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องนี้ใช้สถานที่ทั้งในเมืองไทย และ ต่างประเทศ ได้แก่ ฮ่องกง มาเก๊า และภูเก็ต โดยเฉพาะจังหวัดภูเก็ตนั้นจัดว่าเป็นสถานที่หลัก เพราะภูเก็ตมีสถาปัตยกรรมแบบชิโนโปรตุกีส  เช่นเดียวกับที่มาเก๊า   และอีกหนึ่งเหตุผลก็คือ คริสโตเฟอร์ ดอย์ล ซึ่งหลงเสน่ห์ภูเก็ตเป็นชีวิตจิตใจ ขอให้เขียนบทภาพยนตร์เรื่องนี้โดยเน้นโลเคชันเป็นจังหวัดภูเก็ตในมุมที่ยังไม่มีใครเคยเห็น 
อินวิซิเบิล เวฟส์ คำพิพากษาของมหาสมุทร ( Invisible Waves ) เป็นภาพยนตร์ไทยที่ได้รับเลือกเข้า Competition ในเทศกาลภาพยนตร์เบอร์ลิน อินเตอร์เนชั่นแนล ฟิล์ม เฟสติวัล ครั้งที่ 56 ปี 2006   และได้รับเลือกให้ฉายในพิธีเปิดเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติกรุงเทพ ปี 2006 
(Link   www.invisiblewaves.com,   
http://www.dedicate-ltd.com/image/invisible.html )


Design Concept
โดย ศักดิ์ศิริ  จันทรังษี
หลังจากอ่านบทภาพยนตร์ร่างแรกของ Invisible Waves   ผมนึกถึงบรรยากาศในภาพเขียนของ Edward Hopper (ศิลปินชาวอเมริกัน ค.ศ.1882 - 1967) ตัวละครหลักของเป็นเอกมักเป็นเช่นนี้ แปลกแยกจากคนอื่น และโดดเดี่ยวอยู่เสมอ
    งานออกแบบ  Invisible Waves เริ่มต้นจากการเดินทางในช่วงเตรียมงาน (Pre-production) ไปยังเมืองหลัก 3 แห่ง ได้แก่ ภูเก็ต มาเก๊า และฮ่องกง ผมบันทึกภาพด้วยกล้องดิจิตอลเล็กๆ ที่พกพาสะดวก งานออกแบบภาพยนตร์เรื่องนี้ จึงถูกร่างขึ้นโดยใช้ไฟล์ภาพจำนวนมาก ที่ผมเก็บไว้ในคอมพิวเตอร์
    ในภาพยนตร์เรื่องนี้ ตัวละครพระเอก Kyoji ต้องเดินทางมาภูเก็ตโดยเรือสำราญ (cruise)   ในฐานะผู้ออกแบบงานสร้าง ผมรู้ดีว่าเราไม่มีทางได้ภาพที่ต้องการจากการถ่ายทำบนเรือจริงๆ ไม่ว่าด้วยเหตุผลเงื่อนไขทางเวลา   ความเป็นไปได้ในการถ่ายทำ   หรือบรรยากาศและอารมณ์ตามที่ภาพยนตร์ควรจะเป็น   
    ในการสร้างฉากต่างๆ ที่เกิดขึ้นบนเรือ  เราได้ใช้ทุกอย่างเพื่อสร้างความเป็นเรือลำนี้ ตั้งแต่ สร้างฉากห้องและทางเดินใต้เรือในโรงถ่ายสำหรับถ่ายฉากภายในบางส่วน    และตกแต่งเพิ่มเติมบนเรือเดินสมุทรของไทย เพื่อถ่ายฉากภายนอกเรือกับท้องทะเล ใกล้ชายฝั่งภูเก็ต    ส่วนฉากภายในห้องนางเอก, ฉากภายในบาร์ และฉากร้านอาหาร เป็นการถ่ายทำที่สถานที่จริงบนบก    Universal Cruise ลำนี้ จึงปรากฏเป็นรูปร่างขึ้นเฉพาะในภาพยนตร์ Invisible Waves เท่านั้น           

Overall Production Design
โดย ศักดิ์ศิริ  จันทรังษี
    ภูเก็ต 
ในภูเก็ตเราได้สถานที่ถ่ายทำที่ดีหลายแห่ง  เช่น on-on guesthouse ซึ่งหลังจากกองถ่ายภาพยนตร์เรื่อง The Beach มาถ่ายทำที่นี่แล้ว เราเป็นเรื่องต่อมาที่เข้ามาถ่ายทำ   อาคารที่พักที่มีโครงสร้างจากไม้เป็นอาคารแบบเก่าที่เหลืออยู่ไม่มากนัก ประกอบกับความวกวนของทางเดินระหว่างห้องของโรงแรมแห่งนี้  เหมือนกับสิ่งที่เราออกแบบทางเดินระหว่างห้องพักใต้ท้องเรือเดินสมุทร   เป็นความตั้งใจที่จะให้ Kyoji เดินหลงทางอยู่ในทางเดินทั้งสองแห่งนี้เหมือนอยู่ในเขาวงกต
    ฉาก Kyoji พบกับ Lizard ที่บาร์ภายนอก และสระว่ายน้ำของโรงแรมเพิร์ล    ภูเก็ตเป็นสถานที่ที่มีความโดดเด่นในแง่สไตล์ของอาคารที่ modern มากในยุค '60-’70 ซึ่งยังคงสภาพมาจนถึงปัจจุบัน   ผมสร้างบาร์ง่ายๆ ขึ้นริมสระว่ายน้ำของโรงแรม ที่ที่ตัวละครทั้งสองนั่งคุยกัน และจบลงด้วยการที่ Lizard ร้องเพลงให้ Kyoji ฟัง พร้อมทั้งมี Lady boys มาร้องประสานร่ายรำ เป็นฉากที่สนุกและมีเอกลักษณ์ในตัวเอง รวมทั้งยังคงอารมณ์ขันแบบแปลกๆ ในสไตล์ภาพยนตร์ของเป็นเอกได้เป็นอย่างดี
    มาเก๊า 
มาเก๊าน่าจะอยู่ในตระกูลเดียวกันกับภูเก็ต  เนื่องจากเป็นเมืองที่ได้รับอิทธิพลอาณานิคมโปรตุเกสเช่นเดียวกัน (chino-Portuguese)   ลักษณะสถาปัตยกรรมตึกแถวทอดแนวยาวตามถนน เป็นจุดเด่นที่แสดงความคล้ายคลึงกันของเมืองทั้งสอง แต่มาเก๊าคงสามารถหยุดเวลาตัวเองได้ดีกว่าภูเก็ต เพราะผมยังพบวิถีชีวิตแบบเก่าตามร้านค้าขายของชำ ร้านตัดผม และจากรูปถ่ายอีกบางส่วน   ผมสะดุดใจกับสีแดงน้ำตาลจากสีทาผนังภายนอก สังกะสี สีเหลืองซีดๆ ตามตึกเก่า สีเขียวตุ่นๆ จากกระเบื้องเซรามิกบนพื้นและผนัง และงานเหล็กดัดตามประตูหน้าต่าง     
    เมื่อฉากบ้านพักของมาเรียซึ่งพระเอกอาศัยอยู่ที่มาเก๊า จะต้องถ่ายทำในประเทศไทย  ผมจึงได้นำโทนสีและลักษณะพิเศษต่างๆ เหล่านั้นมาใช้  เพื่อให้ฉากของภาพยนตร์มีโทนสีที่ใกล้เคียงกับมาเก๊า

    ฮ่องกง 
ฮ่องกงเป็นเสมือนเมืองที่ทุกคนรู้จักดี  เช่นเดียวกับมหานครหลายแห่งในโลกซึ่งผสมผสานระหว่างความทันสมัยและความเก่าแก่    Taxi สีแดงที่นี่ไม่เหมือนที่ London เพราะว่าเป็นรถญี่ปุ่น คนขับก็ดูจะขับรถได้เข้ากับความเร็วของเมืองได้ดี
    นอกเหนือจากความเร่งรีบทั่วไป  ผมชอบที่ระดับพื้นดินของเกาะฮ่องกงมีความลดหลั่น ( level)    ซึ่งที่กรุงเทพฯ ไม่เป็นแบบนี้  กรุงเทพฯ เป็นเมืองพื้นที่ราบ  ความลดหลั่นนี่เองที่ทำให้สามารถเลือกใช้มุมกล้อง (Camera Angle) ได้เปรียบกว่าพื้นที่ราบ
    Chris Doyle (Director of Photography) แนะนำพวกเราให้ใช้ The Peak บนเกาะฮ่องกง เป็นที่ตั้งของร้านอาหารที่ Kyoji ทำงาน (Wiwat Restuarant)   ซึ่งในตอนท้ายเรื่อง Kyoji ต้องเดินทางเพื่อขึ้นไปฆ่าเจ้านาย แต่แล้วก็เปลี่ยนใจ   สุดท้ายเขาเดินทางกลับลงมา   แล้วได้พบกับ Lizard เพื่อที่จะเป็นฝ่ายถูกฆ่า    สำหรับผม ฉากนี้ได้ใช้สถานที่ถ่ายทำที่เกาะฮ่องกงเพื่อเสริมการเล่าเรื่อง และได้ผลทางภาพที่สวยงาม

    ในภาพยนตร์เรื่องนี้  ผมชอบตัวละคร Lizard ที่แสดงโดย MITSUISHI Ken เขาสร้างบุคลิกให้ Lizard มีมิติกว่าในบทที่อ่าน  ในความเห็นของผม Lizard ดูเป็นคนญี่ปุ่นที่จริงจังต่อชีวิตและการงาน  ขณะเดียวกันเขาก็ร่าเริง จนเสมือนเป็นด้านที่ตรงกันข้ามกับ Kyoji     เขาซื่อสัตย์ต่อนายของเขามากพอที่สามารถฆ่าเพื่อนใหม่อย่าง Kyoji ได้   ขณะที่ผมก็เชื่อในความซื่อสัตย์ต่อตนเองของ Kyoji  เขาได้ไถ่บาปตนเองด้วยการยอมถูกฆ่า ที่ท่าเรือในเมืองฮ่องกง 

Invisible Waves

About the film

Invisible Waves is the fifth work of Pen-Ek Rattanarueang. The leading role characters are from 3 countries that are Thailand by Toon Hirunyasap, Japan by Asano Tadanobu from Ichi the killer, Zatoichi, and Thai film, Last Life in The Universe, Korea by Kung Hae Jong from Old Boy and Three Extremes. Also, the incorporated investments are from 5 countries, Thailand, the Netherlands, Hong Kong, Korea, and Italy. Film script is written by Prabda Yoon while the film is shot by a world class cameraman, Christopher Doyle.

Invisible Waves is the thriller movie. Its thrill is made interesting at the point that it does not take place during the murder but it does happen after the murder. The rest is depending on the feeling after the murder. It is all about mind. This is known as Psychological Thriller. The violence is inside. It is focusing on the internal feeling rather than the external one.  

In shooting this film, we use the locations both in Thailand and abroad which are Hong Kong, Macao, and Phuket. Particularly, Phuket, it is the main location because its architecture is Chino-Portugal style as well as Macao. Another reason is that Christopher Doyle is fond of Phuket. He has asked to write the movie script by emphasizing at Phuket in the points that nobody has ever seen.

Invisible Waves is the Thai film that was selected to be in the Competition list in the 56th Berlin International Film Festival 2006. Apart from that, it was also selected to be filmed in the opening ceremony of the Bangkok International Film Festival 2006.

(Link   www.invisiblewaves.com,   
http://www.dedicate-ltd.com/image/invisible.html )


Design Concept
By Saksiri Chantarangsri

Reading first draft script of Invisible Waves reminds me of the atmosphere in Edward Hopper’s painting (an American artist 1882-1967 B.C). It is the hero’s main character of a film of Pen-ek Rattanarueng (Director), always separated and isolated.

To lay plans for Invisible Waves, it is starting with traveling in the pre-production period to the 3 main cities where are Phuket, Macao, and Hong Kong. I have taken some photographs by a small portable digital camera. The design of this film is then drafted by plenty of picture files that are kept in my Personal Computer.

In this film, the hero, Kyoji, has to travel to Phuket by a cruiser. As a production designer, I am aware that we will never get a scene on a ship by shooting on a real ship no matter what reasons, condition of timing, logistic of shooting, or mood or tone of the film that it should be.

In setting up all scenes incurring on the ship, all possible materials have been utilized e.g. creating room wall and a passage under a ship in the studio for shooting some partial scenes as well as additional decoration on a Thai cruiser to shoot the ship and the sea at Phuket offshore as an Exterior. Regarding the scene in the heroine’s room, scene in the bar and restaurant, shooting is done on the real location on shore. Accordingly, Universal Cruise is shaped and appeared only in this film, Invisible Waves.


Overall Production Design
By Saksiri Chantarangsri

We have got many good proper locations at Phuket such as on-on guesthouse. It is known that after leaving of movie unit of ‘The Beach’, we are the next team using this place to have the film shot. The rare ancient wooden-made accommodated buildings and the meander of corridor in this hotel are exactly like the corridor between rooms under the cruiser that we have designed intentionally so Kyoji is to wander in these corridors like he is in a maze.

In the scene between Kyoji and Lizard at the outdoor bar and the pool of Pearl hotel in Phuket is one of a distinguished location in terms of architecture style that was called modern in the 60’s – 70’s and remain prominent until now. I have set up a simple bar beside the hotel’s pool to have 2 actors talking and to end up with the scene that Lizard sings a song to Kyoji. There are also some lady boys come to sing and dance. This scene is fun, exceptional, and uniquely humor that is obvious style of Pen-Ek.

Macao is like Phuket in many ways since they are the cities where were influenced by colony of Portugal. Architectures alongside the road obviously described the likeness of these 2 cities. However, Macao outdo by remaining their lifestyles in most places like groceries, salon, and some other sources such as pictures. What attracts me are outdoor pale grey red paintings on a zinc, pale yellow on old buildings, and mild green on wall and floor ceramic as well as steel work on windows and doors.

When the scene of Maria’s house where the hero lives at Macao has to be shot in Thailand I then bring such color tone and uniqueness to be used so that this film scene will be similar to the one at Macao.

Hong Kong is one of the well known cities like many other great metropolitans where modern and old-fashioned are mixed. Red taxi here is not like the one in London because it is Japanese car and the drivers seem likely that they get along with the speed of this city.

Apart from the normal rush, I love the leveled ground of Hong Kong since Bangkok is not like this. Bangkok is flat. This leveled ground is considered advantage as it makes me able to choose camera angle properly.

Chris Doyle (Director of Photography) suggests us to use The Peak on Hong Kong Island as the location of restaurant where Kyoji works (Wiwat Restaurant). In accordance with this, at the end of the film, Kyoji has to travel to kill his boss but changes his mind and returns back. Then he meets Lizard so that he is to be the person who is killed. For me, the location was set at Hong Kong to encourage story-telling and to obtain beautiful scenery pictures.

In this film, I like the character of Lizard, taken the role by Ken because he created character to be more dimensional than the script. In my view, Lizard is Japanese who is serious with life and work but in the meantime, he is joyful. This characteristic is, somehow, contrary to Kyoji. He is loyal to his boss much enough to kill his new friend like Kyoji. And I believe in self-loyalty of Kyoji. He has his sin redeemed by being killed at the Hong Kong port.
 

Behind the scene: 
Trailers: