Home » My Blog » %E2%80%9C%E0%B8%84%E0%B8%B3%E0%B8%95%E0%B8%AD%E0%B8%9A%E0%B9%80%E0%B8%87%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%9A%E2%80%9D
05 July 2019

“คำตอบเงียบ”

ความทรงจำของผมที่มีต่ออาจารย์อารี ไม่ค่อยมีอะไรเป็นรูปธรรมมาก รู้แต่ว่ารักและเคารพเทิดทูนเหมือนเช่นลูกศิษย์ของท่านทุกๆคน
ผมจำภาพได้คือ อาจารย์จะมีเสียงที่ดังฟังชัด และรอยยิ้มกวนกวนที่พวกเรารู้ดีว่า ท่านเต็มเปี่ยมไปด้วยความเมตตา
อย่างว่าแหละครับในช่วงวัยรุ่นวัยศึกษา ภูมิปัญญาของเราย่อมตื้นเขินเป็นธรรมดา ในเวลานั้นความสนใจใฝ่เรียนรู้ในเรื่องต่างต่างมีมากมาย...

05 July 2019

บันทึกกองถ่าย
ตอน “คนหยุดฝน, Rain stopper”
“ห้ามนํ้าไม่ให้ไหล ห้ามไฟไม่ให้มีควัน...”
ก่อนลงมือพิมพ์โพสต์นี้ มีเสียงเพลงนี้แว่วขึ้นมาในหูคนทำหนังอย่างพวกเราทุกคนรู้ว่าสิ่งที่เราต้องเคารพและยอมรับมันมากที่สุด คือสิ่งที่ธรรมชาติกำหนดเอาไว้ว่าจะเกิด
มันห้ามกันไม่ได้หรอกนํ้าขึ้น-นํ้าลง, ข้างขึ้น-ข้างแรม, ฝนตก-พายุเข้า, แดดหุบ-แดดออก มนุษย์สามารถจะสร้างมายาทางด้านภาพ,...

05 July 2019

ตั้งใจจะเขียนถึงประสบการณ์กองถ่ายยุคแรกแรก ที่ผมเพิ่งเข้าวงการภาพยนตร์

เพิ่งมีโอกาสหาเวลาได้ในวันแรงงานแห่งชาตินี่แหละ โดยเป็นเรื่องเกี่ยวกับเจ้านายคนแรกที่เรียกได้ว่าเป็นบอสคนแรกในชีวิตการทำงานของผม, ถอยหลังไปกว่าสามสิบปีได้ ท่านเป็นคนที่สร้างคุณประโยชน์อย่างมากมายในสายงานการสร้างภาพยนตร์โฆษณา และส่งผลขยายมายังการพัฒนาในสายงานการผลิตภาพยนตร์แขนงอื่นอื่นในเวลาต่อมา ครับผมกำลังพูดถึง...

29 December 2017

ตอนที่ 7 

ได้เวลาพาเข้ากรุงเทพกันแล้วครับ 
ในภาพยนตร์ “มนต์รักทรานซิสเตอร์” ส่วนที่ตัวละคอนแผน,สะเดา ได้เข้ามาผจญชีวิตอยู่ช่วงหนึ่ง ถ้าบ้านนอกคือ “สวรรค์บ้านนา” อย่างที่เราพูดกัน 
กรุงเทพน่าจะเป็นสถานที่ที่ตัวละคอนเช่น แผนและสะเดา ไม่ควรจะเข้ามาเลย อีกนัยยะหนึ่งที่ผมใช้นึกและพูดอยู่เสมอ นั่นคือ “กรุงเทพ” ในหนังเรื่องนี้จะเป็นฝั่งผู้ร้าย,...

19 December 2017

ตอนที่ 5

ห่างหายไปพักนึงครับ วันนี้ขอเล่าเรื่องต่อ
จากบทภาพยนตร์ที่เราต้องส่ง “แผน”ไปเป็นทหารเกณฑ์ จังหวัดกาญจนบุรีก็ผุดขึ้นมาในหัว อย่างที่พวกเรานักเรียนชายถ้าเรียน ร.ด. ก็ต้องเคยผ่านค่ายฝึกที่เขาชนไก่ จังหวัดกาญจนบุรี ที่นี่ในโทนรวมของเรื่องยังเป็นซีนต่างจังหวัดอยู่
แต่ต้องทำให้ความรู้สึกว่า “แผน” ได้เดินทางมาไกลจากบ้านของตน (หมู่บ้านบางนํ้าไหล) ...

24 November 2017

ตอนที่ 3

“บ้านสีฟ้า”ริมคลองเจ้าเจ็ด,อยุธยา การมีอยู่ของบ้านหลังนี้เป็นเสมือนมีคนได้สร้างไว้รอภาพยนตร์เรื่องนี้ ไม่บ่อยครั้งที่ location ตัวเลือกแรกจะชนะตัวเลือกอื่นอื่น หลังจากตระเวนดูบ้านลักษณะเดียวกันที่ติดริมนํ้า บ้านหลังนี้ "เป็นเอก" บอกว่ามันกวักมือเรียกเขาอยู่ เมื่อผู้กำกับปักใจชอบ งานก็เคลื่อนที่ได้ โดยรวมรวมถือว่าบ้านหลังนี้ตอบโจทย์ทีเดียว ลักษณะและสภาพของบ้าน...

15 November 2017

ผมคุยกับเพื่อนรุ่นน้องหลายคนที่ชมชอบภาพยนตร์ของเป็นเอก ยังพูดถึงหนังบางเรื่องว่าเป็นภาพยนตร์ในดวงใจ ผมเลยมีความคิดว่าอยากจะเอางานออกแบบในภาพยนตร์ของเป็นเอก มาเขียนลงใหม่ที่นี่ ( เคยเขียนไว้บางแล้วใน post เก่าเก่าที่นี่, แต่คราวนี้จะเป็นมุมอื่นอื่น ตามที่จำได้และมีรูปประกอบ )
ความที่ไม่ใช่นักเขียนและพิมพ์ไทยไม่ค่อยคล่อง แต่จะพยายามเล่าให้น่าติดตามครับ
ขอเริ่มที่เรื่องนี้

...

23 April 2014

Back to my time when we were making Films in everyday life, I couldn’t imagine how many miles we have been walking through, from the first step to end point, from one job to another one, from first year till now.

I found one old photo , someone was took it from my back, that was 20 years ago. It was a production happened in South Africa, in a desert land. We were doing a technical...

11 April 2014

Part 2 - การทำหนัง หรือ การทำโปรดักชั่น สำหรับคุณคืออะไร
    •    หน้าที่ของคุณคืออะไร
    Production Designer ผู้ออกแบบงานสร้าง (ขอบัญญัติศัพท์เองว่า ผู้ออกแบบภาพยนตร์) ทำหน้าที่แปลงบทภาพยนตร์ ให้เป็นภาษาภาพ ผู้ออกแบบได้ใช้องค์ประกอบทางทัศนศิลป์ (Visual Arts) อันได้แก่ รูปทรง สี พื้นผิว การจัดองค์ประกอบ (Compositions) และอื่นๆ...

11 April 2014

ตอนที่ 1 History นักศึกษาภาพยนตร์ หรือคนรักหนัง ( movie - lovers) คงคุ้นเคยกับการนั่งมองรายชื่อผู้อยู่เบื้องหลังการผลิตภาพยนตร์ ซึ่งจะปรากฏขึ้นเมื่อภาพยนตร์ฉายจบ ชื่อตำแหน่งต่างๆ เหล่านั้นบอกให้เรารู้ว่ากว่าที่ภาพยนตร์หนึ่งเรื่องจะสำเร็จออกมาได้ต้องอาศัยทีมงานหลายฝ่ายในการปฏิบัติหน้าที่ของตนเองอย่างดีที่สุด เฉพาะฝ่ายศิลป์ (Art department)...

Pages